xu hướng thiết kế app mobile 2021
Tin công nghệ

Các xu hướng thiết kế app mobile hot nhất 2022 bạn nên biết

App mobile là một phần mềm trên thiết bị di động (phần mềm ứng dụng, ứng dụng) được thiết kế để chạy trên thiết bị thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác, … Các app mobile thường có sẵn thông qua các cửa hàng ứng dụng được điều hành bởi các chủ sở hữu của hệ điều hành di động: Apple App Store, Google play, Windows Phone Store, BlackBerry App World. Các cửa hàng ứng dụng xuất hiện năm 2008. Và app mobile xuất hiện và phổ biến vào năm 2010. Trong những năm gần đây, app mobile bùng nổ về số lượng và sự đa dạng tạo ra thị trường tiềm năng lớn. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về xu hướng thiết kế app mobile có gì đặc biệt trong 2022.

Lịch sử phát triển của app mobile

Để bắt đầu lịch sử thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động hiện đại, chúng ta hãy trở lại thời đại của DeLoreans và New Wave. Vào năm 1984, Psion Organizer ra đời – ông lớn của thiết bị “thông minh”, “máy tính bỏ túi thực tế đầu tiên trên thế giới”.

Tiếp theo, Psion II ra đời, Phần mềm của Psion được phát triển vào cuối những năm 1980 và phổ biến trên nhiều thiết bị vào đầu những năm 1990. Hệ điều hành Psion EPOC hỗ trợ nhiều trợ lý kỹ thuật số cá nhân ban đầu và cho phép các ứng dụng phức tạp hơn nhiều so với trên Psion Organizer, bao gồm bộ xử lý văn bản và bảng tính. Người dùng thậm chí có thể tải xuống ứng dụng bằng modem.

lịch sử phát triển mobile app

Năm 1996, Palm Pilot PDA ra đời với nhiều tính năng mà hiện nay chúng ta liên kết với điện thoại thông minh hiện đại, bao gồm cả màn hình cảm ứng và đồng bộ hóa dữ liệu.

Năm 1997, Nokia 6110 đã tạo ra một sự đổi mới lớn khi nói đến thiết kế ứng dụng di động: với 3 trò chơi. Snake đã chứng minh rằng điện thoại di động cung cấp cho thế giới: niềm vui. Nó bắt đầu là một hiện tượng trò chơi ứng dụng di động mà cuối cùng sẽ dẫn đến những cú hit đình đám như Angry Birds và Bejeweled.

Năm 2007, khi Steve Jobs giới thiệu iPhone lần đầu tiên và thay đổi vĩnh viễn trò chơi cho nhà thiết kế và nhà phát triển ứng dụng di động. Màn hình cảm ứng đa điểm được điều chỉnh dựa trên cách nghiêng điện thoại đã mang lại một lớp khả năng hoàn toàn mới cho thiết kế UX.

Năm 2008, thiết bị Android thương mại đầu tiên trên thế giới, HTC Dream, được ra mắt. Symbian vẫn cung cấp năng lượng cho nhiều điện thoại, Palm đứng sau một số thiết bị và còn BlackBerry là chủ lực của doanh nghiệp cũng như binh đoàn người dùng “CrackBerry”.

Năm 2010, Microsoft tham gia vào các quy tắc thiết kế phẳng và Fray. Đây thực sự là một kỷ nguyên mới của thiết kế hình ảnh ứng dụng dành cho thiết bị di động và sẽ thống trị tại thời điểm đó. Cũng trong năm 2010, iPad Cách mạng hóa Thiết kế Ứng dụng Di động cho Cá nhân và Doanh nghiệp. Các ứng dụng phải được xây dựng để phù hợp với nhiều kích thước màn hình hơn nhiều. Điều này đã giúp mở ra thời đại của thiết kế đáp ứng – không chỉ cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động mà còn cho trải nghiệm trang web.

Năm 2013, Oculus xuất xưởng Bộ công cụ phát triển đầu tiên của họ và Thực tế ảo trở thành Thực tế UX.

Năm 2014, Google giới thiệu thiết kế Material Design. Cùng năm, Apple Watch và Android Wear thiết kế ứng dụng di động lên cổ tay.

Xu hướng thiết kế app mobile hot nhất 2022

Tiến bộ công nghệ, nhu cầu của người tiêu dùng và một loạt các yếu tố khác có tác động trực tiếp đến xu hướng thiết kế app mobile. Theo các Công ty phát triển phần mềm, xu hướng phát triển ứng dụng hàng đầu sẽ thống trị năm 2022:

Cloud-Native

xu hướng thiết kế app mobile cloud-native

Điện toán đám mây có nhiều khả năng phát triển di động, sẽ được khai thác vào năm 2021. Công nghệ lưu trữ đám mây có thể cải thiện hiệu suất của app mobile ở phía người dùng. Apps có thể lưu trữ dữ liệu và thực hiện các tác vụ phức tạp trên đám mây; Trái ngược với việc lưu trữ thông tin trực tiếp trên thiết bị của người dùng.

Điều này không chỉ hợp lý hóa các hoạt động phát triển mà còn là một giải pháp phát triển hiệu quả về chi phí. Đến cuối năm 2021, 83% khối lượng công việc của doanh nghiệp sẽ dựa trên đám mây.

Internet of Things

IoT mô tả mạng lưới thiết bị được kết nối với Internet ngày càng phát triển, mang đến sự tiện lợi và khả năng kiểm soát tự động cho người tiêu dùng. Công nghệ nhà thông minh là một ví dụ hoàn hảo về sự gia tăng của IoT và phát triển ứng dụng di động.

Theo Groovetechnology.com – đơn vị lập trình mobile app hàng đầu thị trường Global cho biết xu hướng thiết kế app mobile tích hợp IoT có thể được sử dụng để điều chỉnh bộ điều nhiệt trong nhà từ vị trí từ xa, khóa hoặc mở khóa cửa trước và kết nối với hệ thống an ninh gia đình. Tủ lạnh và các thiết bị gia dụng khác cũng có thể được kết nối với app mobile.

Ví điện tử

xu hướng thiết kế app mobile mobile wallet

Các ví điện tử như Apple Pay, Google Play và Samsung Pay đang có xu hướng tăng lên. Theo một báo cáo gần đây, đã có 6,1 tỷ đô la giá trị giao dịch từ ví điện tử vào năm 2019.

Con số này dự kiến ​​sẽ đạt 13,98 tỷ đô la vào năm 2022. Tóm lại, thị trường ví điện tử sẽ tăng gấp đôi trong hai năm tới. Tích hợp ví phải trở thành một tính năng tiêu chuẩn cho mọi ứng dụng xử lý giao dịch. Hiện tại, không phải như vậy. Nhưng tỷ lệ thâm nhập ví di động trong apps sẽ tăng lên đáng kể trong những năm tới.

AI và Machine Learning

AI và machine Learning đều đã thâm nhập vào quá trình phát triển app mobile từ nhiều năm trước.

Năm 2020, Apple đã phát hành Core ML 3. Phiên bản mới nhất của khung học máy iOS này được xây dựng để giúp các nhà phát triển nhúng công nghệ AI vào ứng dụng của họ. Xu hướng thiết kế app mobile ứng dụng các tính năng AI có thể được triển khai vào lập trình app mobile bao gồm:

  •         Nhận dạng hình ảnh
  •         Nhận diện khuôn mặt
  •         Phân loại văn bản và hình ảnh
  •         Nhận dạng và phân loại cảm xúc
  •         Nhận dạng giọng nói
  •         Bảo trì dự đoán

AI

AI có thể làm cho apps thông minh hơn và cuối cùng là cải thiện hiệu suất ở mọi cấp độ. Từ quy trình phát triển phụ trợ đến trải nghiệm người dùng giao diện người dùng, AI sẽ thay đổi cách ứng dụng được tích hợp vào năm 2021.

Xem thêm: Trí Thông Minh Nhân Tạo AI Là Gì? Các Lĩnh Vực Bạn Cần Biết Về AI

Chatbot

Chatbot trên các trang web ngày càng phổ biến do nhu cầu của người tiêu dùng. Nó đang trở thành tiêu chuẩn mới của dịch vụ khách hàng. Nhưng trong số hàng triệu app có sẵn trên Apple App Store và Google Play Store, chỉ một phần nhỏ thực sự sử dụng chatbot.

Vì chatbot được điều khiển bởi công nghệ AI, phản ứng của chúng ngày càng giống con người hơn. Chúng ta đã thảo luận về cách AI sẽ tiếp tục có xu hướng đi lên và đây là một trong những lý do tại sao. Thị trường chatbot toàn cầu đang tăng trưởng 24% mỗi năm. Dự kiến ​​rằng 25% tất cả các tương tác công nghệ dịch vụ khách hàng được tạo điều kiện bởi trợ lý ảo vào năm 2020. Để điều này xảy ra, chatbot cần thâm nhập vào thị trường phát triển app mobile và đây cũng là một trong những Ecommerce trends hot nhất hiện nay giúp việc bán hàng tự động hiệu quả hơn.

Xác thực bằng sinh trắc học

Có quá nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh của chúng ta, rất khó để nhớ được tất cả mật khẩu. Do đó, quy trình đăng nhập không cần mật khẩu sẽ là xu hướng thiết kế app mobile khác ​​vào năm 2021.

Một số ví dụ về các phương tiện đăng nhập không cần mật khẩu là nhận dạng khuôn mặt hoặc vân tay (xác thực sinh trắc học), liên kết đăng nhập trên mạng xã hội và OTP hoặc One- thời gian.

sinh trắc học

Beacon

Một ví dụ về cách hoạt động của beacons với App mobile. Giả sử bạn là người bán lại app mobile, tạo ứng dụng cho các nhà bán lẻ. Khách hàng của bạn có thể cài đặt báo hiệu trong cửa hàng của họ kết nối với điện thoại thông minh của người dùng qua Bluetooth nếu ứng dụng có trên thiết bị của họ.

Khi người dùng đi ngang qua một đèn hiệu, họ có thể được thông báo ngay lập tức về chương trình giảm giá hoặc đặc biệt trên các sản phẩm trong cửa hàng đó.

Biểu tượng cũng có thể giúp theo dõi hành vi của người mua trong các cửa hàng. Họ có thể phát hiện xem người dùng có đang dành một lượng thời gian đáng kể trên một lối đi cụ thể hay không.

Ứng dụng có thể tự động kích hoạt thông báo đẩy để thu hút bán hàng vào một ngày sau đó liên quan đến các sản phẩm đó. Lợi ích chính của công nghệ đèn hiệu là tiếp thị vùng lân cận. Cuối cùng, nó cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Theo Statista, thị trường công nghệ đèn hiệu đang tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 59,8%. Giá trị thị trường ước tính sẽ đạt 56,6 tỷ đô la vào năm 2026. Con số này cao hơn 10 lần so với giá trị 519,6 triệu đô la từ năm 2016.

AR – VR

Augmented Reality (Thực tế tăng cường) và công nghệ thực tế ảo (VR) sẽ tiếp tục có xu hướng tăng vào năm 2022. Xu hướng thiết kế app mobile có thể sử dụng các tính năng AR cho nhiều trường hợp sử dụng. Pokemon Go đã mở đường cho AR trong trò chơi ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nhưng ngày nay, các ứng dụng cho AR cũng trở nên thiết thực hơn cho các ứng dụng khác. L’Oreal Paris sử dụng AR cho ứng dụng Style My Hair của họ.

Việc sử dụng VR & AR không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giải trí. Truyền thông, du lịch, Thương mại điện tử, khoa học, Health, bất động sản và giáo dục là một số lĩnh vực mà công nghệ AR và VR đang được sử dụng nhiều. Ngày nay với việc sử dụng AR & VR, các nhà thiết kế đang tạo ra các thiết kế app khiến bạn cảm thấy như đang ở trong ứng dụng đang tận hưởng các tính năng thời gian thực.

Điều chỉnh AR là xu hướng phát triển app hàng đầu dành cho những người sáng tạo nội dung. Bạn có thể sử dụng công nghệ này để sáng tạo như Instagram và Snapchat làm với các bộ lọc khuôn mặt.

Kết luận

App mobile trên điện thoại thông minh và iPhone mà chúng ta sử dụng ngày nay đã phát triển, giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy nghĩ xem cuộc sống sẽ ra sao nếu không có hàng triệu ứng dụng xung quanh chúng ta? Sự phát triển app mobile liên tục thay đổi. Sự đổi mới trong các xu hướng thiết kế app mobile chỉ có thể tiếp tục diễn ra khi ngày càng có nhiều tài năng cùng nhau tạo ra các ứng dụng có giao diện đẹp.

Trên đây là những xu hướng thiết kế app mobile trong năm 2022. Hãy cùng chúng tôi dự đoán xu hướng trong năm 2022 nhé.

Xem thêm: